นิทรรศการ “มาตรวิทยา… เพื่อระบบนิเวศ EV ที่ยั่งยืน”

นิทรรศการนี้จัดขึ้นในงานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์ อววน. เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน ด้วยพลังสหวิทยาการ หรือเรียกสั้นๆ ว่างาน “อว.แฟร์” (อว.แฟร์ : SCI POWER FOR FUTURE THAILAND) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 28 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งจัดแสดงอยู่ในโซน E: SCIENCE FOR ALL-WELL BEING เพื่อนำเสนอศักยภาพและโครงสร้างพื้นฐานทางการวัดของ มว. ที่เข้าไปสนับสนุนระบบนิเวศของ EV ทั้งระบบตั้งแต่กระบวนการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า ระบบบริภัณฑ์จ่ายไฟยานยนต์ไฟฟ้า จนถึงผู้ให้บริการไฟฟ้า 

สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) พัฒนามาตรฐานการวัด และสร้างความสามารถสอบกลับได้ทางมาตรวิทยา (metrological traceability) ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพ (National Quality Infrastructure; NQI) ที่จำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ของประเทศ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีในระบบนิเวศของยานยนต์ไฟฟ้า ช่วยส่งเสริมให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทย สามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่เป็นไปตามข้อกำหนด มีคุณภาพ ปลอดภัย และเป็นที่ยอมรับในทุกระดับ ทั้งยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันทางการค้าของประเทศ และร่วมเปลี่ยนผ่านประเทศไทยสู่การใช้งาน ZEV (Zero Emission Vehicle) ในอนาคตอีกด้วย

และเนื่องจากการวัด และการทดสอบที่ถูกต้องแม่นยำเป็นสิ่งสำคัญที่แสดงให้เห็นว่า ชิ้นส่วนหรือผลิตภัณฑ์มีสมบัติเป็นไปตามข้อกำหนด มาตรฐาน หรือกฎหมายระบุหรือไม่ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านวิจัยและพัฒนา จึงได้ให้ความสำคัญกับการเร่งพัฒนามาตรฐานการวัด และสร้างความสอบกลับได้ทางมาตรวิทยา เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีในระบบนิเวศของยานยนต์ไฟฟ้า