ระบบนี้ออกแบบให้สามารถรองรับการบรรจุก๊าซได้หลากหลายชนิด และลดปริมาณสิ่งปนเปื้อนที่คงค้างในระบบบรรจุก๊าซ โดยเลือกใช้วาล์วแบบ Diaphragm และใช้เทคนิคการเชื่อมแบบวง (Orbital welding) สำหรับการใช้งานที่ต้องการความบริสุทธิ์สูง นอกจากนั้นยังติดตั้ง Turbo molecular pump เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกำจัดก๊าซที่คงค้างในระบบ  ผลการทดสอบความใช้ได้ของระบบ ไม่พบการรั่วไหลของก๊าซจากภายนอกเข้าสู่ระบบในทุกจุดเชื่อมต่อ และสามารถควบคุมความเป็นสุญญากาศในระบบได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่ความดันสุญญากาศ 9e-7 mbar

  ข้อดีของระบบนี้คือ ช่วยให้ผลการวิเคราะห์ปริมาณสิ่งปนเปื้อนในก๊าซที่ใช้ในอุตสาหกรรม มีความถูกต้องมากยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบบรรจุก๊าซ และลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงอีกด้วย

ผู้ใช้ประโยชน์
อุตสาหกรรม (อาหาร, อิเล็กทรอนิกส์)

เจ้าของผลงาน
น.ส.รติรัตน์ สินวีรุทัย และ
นายอาณัฐชัย วงค์จักร์
กลุ่มงานวิเคราะห์ก๊าซ ฝ่ายมาตรวิทยาเคมีและชีวภาพ

   NIMT แจกฟรี EBook นวัตกรรมมาตรวิทยา 2562-2564” หนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมผลงานนวัตกรรมของ มว. ในช่วงระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ถึง 2564 ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมเครื่องมือวัด หรือระบบการวัดต้นแบบ ที่มุ่งเน้นพัฒนาขีดความสามารถทางการวัด เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพงานวิจัยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  นอกจากนั้นยังมีนวัตกรรมด้าน Software ที่มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการสอบเทียบ ซึ่งจะช่วยยกระดับให้อุตสาหกรรมการผลิตและบริการสามารถต่อยอดไปสู่ธุรกิจนวัตกรรมได้ต่อไป

Click ที่ภาพ  เพื่ออ่านหรือดาวน์โหลด PDF

จัดทำโดย
ส่วนประชาสัมพันธ์ กลุ่มงานสื่อสารองค์การ

Picture Credit: www.freepik.com