การตรวจสอบการเคลื่อนที่ของเครื่องจักร CNC มีอยู่ด้วยกันหลายวิธี ซึ่งการวัดที่มีความถูกต้องมากที่สุดและสามารถนำค่าความผิดพลาดไปปรับแก้ให้เครื่องจักร CNC มีความถูกต้องตามคุณลักษณะเฉพาะได้ คือการใช้ Laser interferometer แต่เนื่องจากมีราคาค่อนข้างสูง ผู้ประกอบการจึงนิยมใช้เครื่องมือวัดอื่นที่มีความถูกต้องต่ำกว่า เช่น ไดอัลเกจ แทน

   ซึ่ง “ชุดวัดความผิดพลาดในการเคลื่อนที่ (Motion Error Sensing Kit)” ที่พัฒนาขึ้นนี้ ใช้ระบบ Laser interferometer และ Laser Diode แบบปรับค่าไม่ได้ เพื่อลดต้นทุนการผลิต และมีขนาดกระทัดรัด โดยระบบนี้ใช้แหล่งกำเนิดแสงคือเลเซอร์ที่มีเสถียรภาพระดับ 10e-6 มีกำลังมากกว่า 5 mW ส่งผ่านสาย Fiber Optic สำหรับการใช้งานในระบบการวัดต่างๆ อย่างน้อย 2 ระบบ เพื่อวัดงานที่ต้องการความถูกต้อง มากกว่า 10 nm

ผู้ใช้ประโยชน์
ห้องปฏิบัติการสอบเทียบระดับทุติยภูมิ, อุตสาหกรรม (ยานยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์, เครื่องมือแพทย์)

เจ้าของผลงาน
ดร.มูฮัมหมัด หมัดเด็น
กลุ่มงานมาตรวิทยานาโน ฝ่ายมาตรวิทยามิติ

   NIMT แจกฟรี EBook นวัตกรรมมาตรวิทยา 2562-2564” หนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมผลงานนวัตกรรมของ มว. ในช่วงระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ถึง 2564 ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมเครื่องมือวัด หรือระบบการวัดต้นแบบ ที่มุ่งเน้นพัฒนาขีดความสามารถทางการวัด เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพงานวิจัยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  นอกจากนั้นยังมีนวัตกรรมด้าน Software ที่มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการสอบเทียบ ซึ่งจะช่วยยกระดับให้อุตสาหกรรมการผลิตและบริการสามารถต่อยอดไปสู่ธุรกิจนวัตกรรมได้ต่อไป

Click ที่ภาพ  เพื่ออ่านหรือดาวน์โหลด PDF

จัดทำโดย
ส่วนประชาสัมพันธ์ กลุ่มงานสื่อสารองค์การ

Picture Credit: www.freepik.com